ધોરણ-8 [ગુજરાતી] 19. સાંઢ નાથ્યો એકમના અભ્યાસ માટેનું બધુ સાહિત્ય અહીં એકત્ર કરવામાં આવેલું છે. જેમ કે સારાંશ, એકમની સમજૂતી, સ્વાધ્યાયના પ્રશ્નો-જવાબો, સ્વ-અધ્યયનપોથીના ઉકેલો, વિદ્યાર્થીઓ માટે પ્રશ્ન પેપર. દરેક એકમના Videos, Quiz તેમજ Notes તમને eclassguru.blogspot.com પર મળી જશે.
(1) તમારા ગામમાં આવો સાંઢ હોય, તો તેને નાથવા તમે શું કરો ?
(2) ઘરમાં તમે એકલા સૂતા છો અને એક ચોર ઘરમાં ઘૂસી આવે, તો તમે શું કરશો ?
(1) ગામમાં શી આફત આવી પડી ?
(2) ચંદાએ ગામના લોકોને વગર પૂંછડાના ઉંદર કેમ કહ્યા ?
(3) રયજી કેમ નિરાશ થયો ?
(4) આખલાએ શા માટે ચંદા પર હુમલો ન કર્યો ?
(5) 'વધતો વિજય ઊગતી દયાને ગળી ગયો.' આપેલ વિધાન પાઠને આધારે સમજાવો.
2. નીચેનાં જોડકાં જોડો :
3. નીચેના ત્રણેય રૂઢિપ્રયોગોનો ઉપયોગ થતો હોય તેવું એક વાક્ય બનાવો :
(1) હાંજા ગગડી જવા
(2) જીવ પડીકે બંધાવો
(3) ચૂં કે ચાં ન થવું
4. ભાષાસજ્જતામાં આપેલ નિયમો ધ્યાનમાં રાખી એક અક્ષરવાળા અને બે અક્ષરવાળા શબ્દોની યાદી બનાવો.
5. નીચેનાં વાક્યો કોણ બોલે છે અને કોને કહે છે તે કહો :
(1) 'ત્યારે તો બકરી બની જાય.'
(2) 'પણ ડહકલો નાખવા કોણ જશે ?
(3) 'બેટા ! પુરુષથી ન થાય તે કામ આજ તે કર્યું.'
(4) 'તમે પુરુષ દેખતા હો તો-હું તો કોઈને પુરુષ દેખતી નથી.
(1) આ પાઠમાંથી એવા શબ્દો શોધો કે જેના સમાનાર્થી શબ્દો તમે જાણતા હો. નોટબુકમાં તેની નોંધ કરો.
- કોને કેટલા શબ્દો મળ્યા ?
- કયા-કયા ?
- કોને સૌથી વધુ શબ્દો મળ્યા ? શા માટે ? - ચર્ચા કરો.
(2) ઉપરની પ્રવૃત્તિ વિરુદ્ધાર્થી શબ્દો માટે પણ કરો.
આ પ્રવૃત્તિ દ્વારા શું શીખ્યાં તેની ચર્ચા કરો.
(3) ઈન્ટરનેટ કે પુસ્તકાલયનો ઉપયોગ કરી મહિલાઓએ કરેલ સાહસની ઘટનાઓ એકત્ર કરી તેને શાળા - પ્રાર્થનાસભામાં રજૂ કરો.
(4) જુદાં-જુદાં ક્ષેત્રોમાં નામના મેળવનાર મહિલાઓની યાદી તૈયાર કરો.
- સારાંશ
- એકમની સમજૂતી
- સ્વાધ્યાય
- સ્વ-અધ્યયનપોથી
- પ્રશ્ન પેપર
✦ અભ્યાસ ✦
1. નીચે આપેલ પ્રશ્રો વિશે વિચારો :(1) તમારા ગામમાં આવો સાંઢ હોય, તો તેને નાથવા તમે શું કરો ?
(2) ઘરમાં તમે એકલા સૂતા છો અને એક ચોર ઘરમાં ઘૂસી આવે, તો તમે શું કરશો ?
✦ સ્વાધ્યાય ✦
1. નીચેના પ્રશ્રોના ઉત્તર લખો :(1) ગામમાં શી આફત આવી પડી ?
(2) ચંદાએ ગામના લોકોને વગર પૂંછડાના ઉંદર કેમ કહ્યા ?
(3) રયજી કેમ નિરાશ થયો ?
(4) આખલાએ શા માટે ચંદા પર હુમલો ન કર્યો ?
(5) 'વધતો વિજય ઊગતી દયાને ગળી ગયો.' આપેલ વિધાન પાઠને આધારે સમજાવો.
2. નીચેનાં જોડકાં જોડો :
(અ) | (બ) |
---|---|
(1) ટોળે વળેલા લોકો | (1) પલાણેલો અશ્વ |
(2) ચંદાની ચાલવાની છટા | (2) અર્જુનને દેખાતું લક્ષ્યપક્ષીનું માથું |
(3) આખલા પાસે ચંદાનું બેસવું | (3) પાણી જતાં રહેલી ભીનાશ |
(4) રયજીને દેખાતા ચંદા અને આખલો | (4) પાળેલા પશુ આગળ માલિકનું બેસવું |
(5) ચંદાનાં પગલાં | (5) પાણીનો રેલો |
(6) આખલા પાસેથી ચંદાનું ઊભા થવું | (6) વગર પૂંછડાના ઉંદરો |
(7)હાથમાં કામઠા ઉપર ચડાવેલું તીર | (7) ઋષિના તપનો ભંગ કરાવી જતી અપ્સરા |
3. નીચેના ત્રણેય રૂઢિપ્રયોગોનો ઉપયોગ થતો હોય તેવું એક વાક્ય બનાવો :
(1) હાંજા ગગડી જવા
(2) જીવ પડીકે બંધાવો
(3) ચૂં કે ચાં ન થવું
4. ભાષાસજ્જતામાં આપેલ નિયમો ધ્યાનમાં રાખી એક અક્ષરવાળા અને બે અક્ષરવાળા શબ્દોની યાદી બનાવો.
5. નીચેનાં વાક્યો કોણ બોલે છે અને કોને કહે છે તે કહો :
(1) 'ત્યારે તો બકરી બની જાય.'
(2) 'પણ ડહકલો નાખવા કોણ જશે ?
(3) 'બેટા ! પુરુષથી ન થાય તે કામ આજ તે કર્યું.'
(4) 'તમે પુરુષ દેખતા હો તો-હું તો કોઈને પુરુષ દેખતી નથી.
✦ પ્રવૃતિ ✦
(1) આ પાઠમાંથી એવા શબ્દો શોધો કે જેના સમાનાર્થી શબ્દો તમે જાણતા હો. નોટબુકમાં તેની નોંધ કરો.
- કોને કેટલા શબ્દો મળ્યા ?
- કયા-કયા ?
- કોને સૌથી વધુ શબ્દો મળ્યા ? શા માટે ? - ચર્ચા કરો.
(2) ઉપરની પ્રવૃત્તિ વિરુદ્ધાર્થી શબ્દો માટે પણ કરો.
આ પ્રવૃત્તિ દ્વારા શું શીખ્યાં તેની ચર્ચા કરો.
(3) ઈન્ટરનેટ કે પુસ્તકાલયનો ઉપયોગ કરી મહિલાઓએ કરેલ સાહસની ઘટનાઓ એકત્ર કરી તેને શાળા - પ્રાર્થનાસભામાં રજૂ કરો.
(4) જુદાં-જુદાં ક્ષેત્રોમાં નામના મેળવનાર મહિલાઓની યાદી તૈયાર કરો.
Post a Comment